เรื่อง : อูน 

                ซีรีส์ฮิต ‘Bird Box’ ของ Netflix ที่มีแซนดรา บูลล็อคแสดงนำ กำลังกลายเป็นที่พูดถึง และมีผู้ชมทางสตรีมมิงแพลตฟอร์มแล้วกว่า 45 ล้านยูสเซอร์ในช่วงสัปดาห์แรกที่ฉาย ตัวเลขสถิตินี้ได้รับการเผยแพร่ผ่านสื่ออย่างเป็นทางการ ทั้งๆ ที่ปกติแล้ว Netflix มักปกปิดเรตติงเป็นความลับ

                เรื่องเดียวกันนี้แต่ในทางตรงข้าม สิ่งที่ Netflix พยายามปกปิดไว้ก็คือ งานออกแบบปีศาจในซีรีส์ ‘Bird Box’ ที่ตลอดทั้งเรื่องแทบไม่ปรากฏตัวให้เห็นเลย

                เนื้อหาของ ‘Bird Box’ เกี่ยวโยงกับเหตุการณ์ประหลาด มีผู้คนพากันฆ่าตัวตาย ในตอนต้นเรื่องมีตัวละครแสดงวิธีฆ่าตัวตายหลากหลายรูปแบบ ทั้งกระโดดออกจากรถ วิ่งเข้ากองไฟ โขกศีรษะชนกำแพง ฯลฯ เบื้องหลังความบ้าคลั่งเหล่านี้ไม่ได้มีสาเหตุจากโรคร้าย แต่เกิดจากสิ่งแปลกปลอม ใครก็ตามที่มอง และเห็นตัวตนของมัน จะเริ่มออกอาการและฆ่าตัวตาย

                ความสยดสยองนั้นถูกถ่ายทอดโดยมุมมองของหนัง ที่มุ่งเน้นมโนภาคของความน่าสะพรึงกลัว โดยที่ปีศาจหรือสิ่งแปลกปลอมนั้นไม่ได้ถูกเปิดเผยตัว ซึ่งไอเดียดั้งเดิมเป็นอีกแบบหนึ่ง แต่เมื่อบริษัทออกแบบเทคนิคพิเศษทำหุ่นออกมาแล้ว ปรากฏว่าปีศาจมีรูปลักษณ์น่าขำมากกว่าน่ากลัว ไอเดียทั้งหมดจึงถูกปรับเปลี่ยน

                ตอนที่แซนดรา บูลล็อคเข้าฉากแรกกับปีศาจ ซึ่งคือนักแสดงชายที่สวมหน้ากาก ทันทีที่เห็นตัวจริงเธอถึงกับหลุดเสียงหัวเราะ “ฉันอดขำไม่ได้ที่เห็นหน้าตาเขาเหมือนเด็กอวบอ้วน หน้าตาน่าเกลียด”

                แม้กระทั่งซูซานเน เบียร์-ผู้กำกับฯ เองก็แทบถอดใจ เมื่อต้องเจอกับบรรยากาศที่หาความจริงจังไม่ได้ในฉากสยองขวัญสั่นประสาท “เราต้องใช้พลังงานกันเยอะมากตอนถ่ายทำ แต่ทุกครั้ง เวลาที่ฉันเห็นปีศาจพวกนี้แล้ว ฉันรู้เลยว่าไม่มีใครรู้สึกตื่นเต้นตกใจ มีแต่จะขำกัน”

                แล้วปีศาจใน ‘Bird Box – มอง อย่าให้เห็น’ หน้าตาเป็นอย่างไร?

                บริษัท KNB EFX ออกแบบหน้ากากปีศาจ เป็นคนคุ้นเคยกันในวงการ เคยออกแบบซอมบี้ให้กับซีรีส์ ‘The Walking Dead’ และตัวประหลาดใน ‘Suicide Squad’

                ส่วนสตีฟ เพราตี-ช่างแต่งหน้า ทำหน้าที่คอยปลุกชีวิตให้กับเหล่าปีศาจในกองถ่าย

เครดิต: www.bento.de

Facebook Comments Box